Hưng Yên: Nhiều dự án giao thông ỳ ạch vì chờ vốn

Bạn đang ở đây

Tỉnh Hưng Yên hiện có 12 dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, trong đó, có một số công trình trọng điểm, dự án dân sinh mang tính cấp bách. Tuy nhiên, nhiều dự án mặc dù đã khởi công trên 3 năm nhưng tiến độ thi công vẫn ỳ ạch và vừa làm vừa chờ vốn.

Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã có hơn 18 km được giải phóng mặt bằng, đào nền và đắp 1m cát, bao ta luy dọc hai bên tuyến nhưng hiện tại vẫn chưa được Bộ Giao thông bố trí kinh phí. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, tỉnh Hưng Yên đã phải ứng vốn và vay để giải phóng mặt bằng hơn 400 tỷ đồng, nhà thầu ứng vốn thi công xây lắp gần 190 tỷ đồng. Song kinh phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 vẫn còn thiếu 175 tỷ đồng cho các cho các hạng mục di chuyển các công trình kỹ thuật, thi công điều chỉnh hệ thống mương máng thủy lợi mà tuyến đường chạy qua.

Tương tự, dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 200 được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có tổng mức đầu tư là gần 1.000 tỷ đồng, với chiều dài hơn 37 km đi qua 3 huyện Yên Mỹ, Ân Thi, Tiên Lữ. Đường được khởi công từ tháng 5/2010 và dự kiến hoàn thiện trong năm 2011. Mặc dù tỉnh đã phân bổ 97 tỷ đồng ứng trước kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014-2015 nhưng nay đã quá thời hạn 2 năm, một số gói thầu nhà thầu đã tạm dừng thi công vì nguồn vốn theo kế hoạch mới đạt 70%. Để hoàn thành dự án này cần đầu tư tiếp khoảng 300 tỷ đồng nhưng chưa có nguồn nên dự án đành ... nằm chờ.

Là dự án giao thông cấp bách, được phép chỉ định thầu, nhưng đến nay việc triển khai thi công cầu Minh Tân, xã Minh Tân, huyện Phù Cừ cũng bị ách lại. Gói thầu cầu Minh Tân nằm trong dự án đầu tư xây dựng đường 202, quy mô đường cấp 4 đồng bằng, chiều dài gần 6 km, tổng mức đầu tư hơn 110 tỷ đồng. Trong hai năm 2010 và 2011, tỉnh Hưng Yên đã phân bổ cho dự án 30 tỷ đồng, đạt 26% tổng dự toán của cả dự án. Đến nay, khối lượng thực hiện với tổng giá trị xây lắp hoàn thành hơn 30 tỷ đồng (đạt 75% giá trị xây lắp). Từ năm 2012 đến nay, công trình không được bố trí thêm vốn nên không có tiền chi trả tiếp khoản đền bù cho dân và phần khối lượng xây lắp đã hoàn thành.

Một số dự án khác "đói" vốn đã làm ảnh hưởng tiến độ thi công như dự án đường nối Trục kinh tế Bắc Nam, tỉnh Hưng Yên với đường 281 tỉnh Bắc Ninh với tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng mới được bố trí kinh phí 4 tỷ đồng và cũng mới bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu được 1/4 khối lượng. Dự án đường bên của tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên (giai đoạn I) có tổng chiều dài hơn 20 km đang được giải phóng mặt bằng cũng do chưa được bố trí kinh phí nên chưa thể thực hiện các bước tiếp theo.

Tình trạng thiếu vốn cũng đã làm cho các dự án thi công cầm chừng, kéo theo nhiều hệ lụy. Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 200 do thi công dang dở nên gói thầu qua các huyện Yên Mỹ, Ân Thi, Tiên Lữ nhiều đoạn đường bị băm nát, ngày mưa thì lầy lội ổ voi, sống trâu ngập ngụa bùn đất; ngày nắng thi bụi cát mù mịt, nhất là đoạn từ Cầu Treo đến Cầu Lác của huyện Yên Mỹ ngày càng nham nhở, gây chật vật cho việc đi lại.

Với dự án cầu Minh Tân, khối lượng xây lắp đã hoàn thành còn chưa được thanh toán, nên các hạng mục tiếp theo cũng đành bó tay, nhà thầu đã dừng thi công từ đầu năm 2013. Còn cầu cũ đang xuống cấp nghiêm trọng; gối cầu bị nứt, dầm cầu hoen gỉ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Còn dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đang tạm dừng thi công; trong đó, các hạng mục di chuyển các công trình kỹ thuật, thi công điều chỉnh hệ thống mương máng thủy lợi không triển khai đã làm cho việc tiêu thoát nước bị cản trở.

Ông Nguyễn Nhật Bình, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông Hưng Yên bày tỏ, thời gian thi công càng kéo dài thì giá thành xây dựng càng tăng cao do trượt giá, gây lãng phí; mặt khác, công trình chậm tiến độ cũng làm cho điều kiện khai thác, sử dụng bị chậm theo.

Ông Nguyễn Trọng Nhạ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hưng Yên cho biết: để khắc phục tình trạng trên, ngành chức năng đã đề nghị UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư theo hướng trọng điểm, không dàn trải; trước mắt tạm hoãn các công trình mới chưa thi công, ưu tiên đầu tư dứt điểm cho các dự án đang triển khai bị chậm tiến độ, đảm bảo sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Nguồn:http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/ha-tang/201311/hung-yen-nhieu-du-an-giao-thong-y-ach-vi-cho-von-421043/

Danh nhân

Phó Đức Chính sinh năm 1907, người làng Đa Ngưu (nay thuộc xã Tân Tiến) huyện Văn Giang, xuất thân...
Phó Đức Chính
Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc (Mười Cúc), sinh ngày 1/7/1915 (19/5 Ất Mão) tại làng...
Nguyễn Văn Linh (1915-1998)
Vũ Trọng Phụng, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1912. Quê quán ở làng Hảo, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ. Lớn...
Vũ Trọng Phụng
Chử Đồng Tử là một trong tứ bất tử thời Hồng Bàng. Truyền thuyết kể rằng vào đời Hùng Vương thứ 18...
Chử Đồng Tử.
Hoạ sỹ Tô Ngọc Vân với bút danh Tô Tử, Ái Mỹ sinh ngày 15/12/1908 tại làng Xuân Cầu, huyện Văn...
Tô Ngọc Vân (1908-1954)
Vũ Thị Định sinh năm 1906 tại làng Mai Động, (nay là xã Mai Động, huyện Kim Động). Năm 21 tuổi đã...
Vũ Thị Định (Hoa Tâm, 1906-1986)
Đào Công Soạn là danh thần, nhà ngoại giao, nhà thơ nổi tiếng đời Lê Thái Tổ (1428 – 1433), tự Tân...
Đào Công Soạn - Danh thần chính trị nổi tiếng thời Lê
Nguyễn Thị Nghĩa tên thật là Nguyễn Thị Hẹn, sinh năm 1909 tại phố huyện Ân Thi trong một gia đình...
Nguyễn Thị Nghĩa (1909-1931)
Mai Văn Chung là nhạc sĩ, bút danh Văn Chung, sinh năm 1914 tại Hà Nội. Quê ở Cống Vân, xã Tân Hưng...
Mai Văn Chung (Văn Chung, 1914-1984)